19.02.2015

Hệ thống tạo ẩm trên băng

British Antarctic Survey gần đây đã lắp hai máy tạo ẩm dùng điện trở Condair vào khoang ngủ tại trạm nghiên cứu Halley VI mới, nằm ở Brunt Ice Shelf, Nam Cực. Môi trường khắc nghiệt của Nam Cực rất khô và vì vậy cần tạo ẩm để có một môi trường tốt cho sức khỏe của đội ngũ khoa học đóng tại đó.

TheMáy tạo ẩm bằng hơi Condair giúp giảm sốc tĩnh điện và giảm khô da, mắt và niêm mạc mũi và miệng. Điều này sẽ giúp duy trì sức khoẻ cho nhân viên BAS nhờ giảm nguy cơ truyền bệnh qua không khí.

Ban dịch vụ kỹ thuật BAS xác nhận tầm quan trọng của độ ẩm trong nhà: "Bất kỳ cấu trúc nhà ở Nam Cực nào cũng cần được quản lý chặt chẽ về môi trường và tạo ẩm. Hệ thống thông gió của trạm Halley VI được thiết kế để hòa trộn không khí trong lành, thấp tới mức -54°C và không khí tái lưu thông, không khí này sau đó được làm ẩm và phân tán đến các khu vực có người ở.”

Máy tạo ẩm dùng điện trở Condair sử dụng nước tan chảy từ tuyết làm nguồn nước, đã được lựa chọn đặc biệt để dùng cho hoạt động đã được minh chứng ở Nam Cực. Bộ cảm biến mực nước Condair hoạt động tốt với loại nước này, một tính năng không phải tất cả các máy tạo ẩm bằng hơi nước đều có. Ban dịch vụ kỹ thuật BAS khẳng định: "Các thiết bị hoạt động rất tốt và được triển khai trong các cơ sở BAS này và các cơ sở khác của BAS". Độ tin cậy và tính liên tục là những yếu tố quan trọng để chọn Condair.

Trạm Halley VI nổi bật về mặt kiến trúc và kỹ thuật bao gồm một loạt các khu nghiên cứu và khu sinh sống kết nối với nhau, mỗi mô-đun được gắn trên các cột có thể điều chỉnh chiều cao có đế là ván trượt. Cấu trúc này tránh được nguy cơ bị chôn vùi và nghiền nát do trọng lượng tuyết tích tụ và độc đáo có nghĩa là cấu trúc này có thể được kéo và di dời, để tránh bị mất khi thềm băng di chuyển bị nứt vỡ trôi vào Biển Weddell.

Trong hơn 60 năm, British Antarctic Survey đã trở thành tổ chức nghiên cứu khoa học và môi trường chính của Vương quốc Anh ở Nam Cực. Cơ sở Halley được dành để nghiên cứu khí quyển Trái đất và các phép đo của Halley đã giúp khám phá ra lỗ thủng tầng ozone vào năm 1985.

Trạm làm việc suốt cả năm, với một đội nhân viên khoa học và nhân viên hỗ trợ vào mùa hè lên tới 70 người từ tháng 12 đến đầu tháng 3. Tuy nhiên, trong suốt mùa đông dài, bao gồm việc bị mất điện hoàn toàn trong 105 ngày do bóng tối liên tục, nhóm giảm xuống chỉ còn 16 người, bao gồm cả kỹ sư H&V, duy trì trạm và hoạt động của các dự án khoa học của mình.

Máy tạo ẩm dùng điện trở Condair có hiệu năng cao, mức bảo dưỡng thấp và cung cấp hơi nước sạch nhờ sử dụng nhiều mức chất lượng nước. Các tính năng như hệ thống kiểm soát cáu cặn thân thiện với người dùng có nghĩa là những hệ thống này có lịch sử lâu dài và thành công trên toàn thế giới, để mang đến sự thoải mái và sức khoẻ cho con người, tại các cơ sở trưng bày di sản và phòng trưng bày nghệ thuật, cũng như trong quá trình tạo ẩm.

Quay trở lại phần tổng quan Tin tức

Tin tức khác về dự án của Condair...