11.06.2013

Nghiên cứu chỉ ra rằng độ ẩm làm giảm cúm lây qua không khí

Một nghiên cứu gần đây¹ do Viện An toàn & Sức khỏe Lao động Quốc gia (NIOSH) Hoa Kỳ thực hiện đã chỉ ra rằng vi rút cúm truyền qua không khí được giảm đáng kể bằng cách duy trì bầu không khí có độ ẩm tương đối (RH) từ 40% trở lên.

Để kiểm nghiệm các ảnh hưởng của độ ẩm đối với cúm truyền qua không khí, luồng khí chứa vi rút cúm được ho vào bầu không khí trong phòng với độ ẩm dao động từ 7-73% RH bởi một mô hình cơ thể người cơ học, đồng thời theo dõi luồng không khí hít vào bởi một mô hình cơ thể người khác.

Không khí mà mô hình cơ thể người đang hít thở vào cho thấy ở ≤23%RH vi rút cúm truyền qua không khí có khả năng lây nhiễm 71-77%, trong khi ở ≥ 43% RH, khả năng lây nhiễm giảm xuống còn 15-22%. Nghiên cứu cho thấy quá trình vô hiệu hóa vi rút ở độ ẩm cao hơn xảy ra nhanh chóng sau khi ho và phần lớn là giảm dần trong 15 phút đầu.

Nghiên cứu kết luận rằng việc duy trì độ ẩm tương đối trong nhà ở mức ≥ 40%RH sẽ làm giảm đáng kể khả năng lây nhiễm của luồng khí vi rút cúm được phun ra.

Ước tính mỗi năm tại Vương quốc Anh bị mất hơn 7,6 triệu ngày làm việc do bệnh tật liên quan đến cúm, tiêu tốn nền kinh tế Vương quốc Anh trên £1,35 tỷ mỗi năm. Hầu hết các chuyên gia đều cho rằng bệnh cúm lan truyền thông qua các bọt nước nhỏ khi người bị cúm ho hoặc hắt hơi có thể vẫn còn trong không khí hàng giờ liền.

“Nghiên cứu này cho thấy tầm quan trọng của việc duy trì độ ẩm tối ưu tại nơi làm việc để giảm tình trạng vắng mặt và đặc biệt là trong các khu vực có nguy cơ lây truyền vi rút cao qua không khí, ví dụ tại bệnh viện và trong các ca phẫu thuật của bác sĩ." Tim Scott, Giám đốc chuyên môn tạo ẩm Condair plc. nhận xét.

“Mặc dù nhiều cơ quan chuyên môn, bao gồm cả BSRIA, CIBSE và HSE đều khuyến cáo nên duy trì độ ẩm trong nhà trên 40%RH, nhưng một điều không hiếm thấy là các hệ thống tạo ẩm thường được tắt đi để giảm chi phí vận hành. Độ ẩm thấp khó nhận biết hơn nhiệt độ thấp, vì vậy độ ẩm thường không được các nhân viên lưu tâm. Tuy nhiên, cái giá phải trả khi không duy trì độ ẩm trong nhà có thể là tình trạng sức khoẻ của nhân viên trở nên yếu đi và ngày càng vắng mặt nhiều hơn, điều này có thể tốn kém hơn cả chi phí vận hành hệ thống tạo ẩm của tòa nhà." Tim kết luận.

Viện An toàn & Sức khỏe Lao động Quốc gia (NIOSH) là cơ quan liên bang Hoa Kỳ chịu trách nhiệm tiến hành nghiên cứu và đưa ra các khuyến nghị để ngăn ngừa thương tích và bệnh tật liên quan đến công việc. NIOSH là một phần của Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Bệnh tật (CDC) thuộc Bộ Y tế và Dịch vụ Nhân sinh Hoa Kỳ. 

Tài liệu tham khảo: 
1 - Độ ẩm cao làm suy giảm vi rút cúm truyền nhiễm từ các cơn ho mô phỏng
John D. Noti và cộng sự 2013, PLoS One. 2013; 8 (2):e57485

Quay trở lại phần tổng quan Tin tức

Các tin tức khác...